การรุกรานของวัยรุ่นอาจเป็นสภาวะของจิตใจ

2.5/5 - (2 votes)

สำหรับผู้ปกครองของวัยรุ่นที่ต่อสู้กับอารมณ์การวิจัยใหม่นำเสนอเหตุผลทางชีววิทยาที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคนในครอบครัว – ขนาดสมองวัยรุ่น
ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียพบว่าเมื่อสมองส่วนสำคัญในการควบคุมอารมณ์มีขนาดใหญ่ขึ้นเด็กชายและเด็กหญิงมีแนวโน้มที่จะก้าวร้าวและยืนกรานมากขึ้นในระหว่างการต่อสู้กับ Mom และ Dad
“นี่เป็นการศึกษาที่มีเอกลักษณ์” นิโคลัสอัลเลนผู้ช่วยศาสตราจารย์ของศูนย์วิจัย Orygen แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นกล่าว “ เพราะเราแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่าในแง่ของความก้าวร้าว – ไม่ใช่เรื่องทางกายภาพ แต่เป็นเรื่องโต้เถียงและไม่เป็นมิตร – ความแตกต่างบางอย่างในวิธีที่เด็กวัยรุ่นโต้ตอบกับพ่อแม่เป็นพื้นฐานทางชีวภาพวัยรุ่นกำลังพัฒนาสมองของพวกเขา กำลังพัฒนาและมีการเชื่อมโยงระหว่างทั้งสอง ”
การค้นพบนี้ตีพิมพ์ในฉบับออนไลน์ของ กระบวนการของ National Academy of Sciences ฉบับออนไลน์
ผู้เขียนได้ทำการวีดิโอครั้งแรกในการอภิปราย “การแก้ปัญหา” 20 นาทีกับวัยรุ่นออสเตรเลีย 137 คนที่มีอายุระหว่าง 11 ถึง 14 ปีและหนึ่งในผู้ปกครองของพวกเขา ปฏิสัมพันธ์ถูกกระตุ้นโดยการแนะนำของปัญหาครอบครัวยั่วยุและวิเคราะห์เนื้อหาภาษาและอารมณ์
หลังจากการสแกน MRI ของสมองของวัยรุ่นอัลเลนและเพื่อนร่วมงานของเขาสังเกตเห็นว่าเด็กที่มีพื้นที่ amygdala ขนาดใหญ่มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการโต้แย้งที่ยาวนานและก้าวร้าวมากขึ้นกับพ่อแม่ของพวกเขา
พวกเขายังรายงานว่าชาย – แต่ไม่ใช่หญิง – วัยรุ่นที่มีความไม่สม่ำเสมอในขนาดของสมองซีกซ้ายทั้งสองข้าง – เยื่อหุ้มสมองข้างหน้าและเยื่อหุ้มสมองด้านหน้ามีแนวโน้มที่จะรักษาพฤติกรรมก้าวร้าวเช่นกัน และพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความวิตกกังวล (เรียกรวมกันว่า dysphoria)
ในความพยายามที่จะอธิบายความแปรปรวนทางเพศในความไม่สมดุลของสมองซีกซ้าย – ขวาอัลเลนตั้งข้อสังเกตว่าบริเวณสมองด้านซ้ายและด้านขวามีขนาดที่แตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปแล้วความแตกต่างดังกล่าวจะใหญ่กว่าในเด็กชาย
“ เราคิดว่าเมื่อความแตกต่างน้อยกว่าปกติที่เกิดขึ้นกับเด็กผู้ชาย – ไม่ใช่เด็กผู้หญิง – สิ่งนี้มีส่วนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตและบางทีความก้าวร้าว” เขากล่าว
“ แต่มีงานวิจัยค่อนข้างน้อย – แทบไม่มีเลย – ที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างสมองกับพฤติกรรมที่แท้จริง” อัลเลนกล่าวเสริม “ ดังนั้นเราไม่สามารถบอกได้ว่าทิศทางของสาเหตุคืออะไรมันอาจเป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อโครงสร้างสมองของวัยรุ่นหรือโครงสร้างสมองนั้นมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความสัมพันธ์กับผู้ปกครองหรืออาจเป็นได้ทั้งมากขึ้นเรื่อย ๆ เราตระหนักดีว่ามันไม่ใช่เรื่องของสมการง่าย ๆ มันเป็นคำถามของการมีปฏิสัมพันธ์ของทั้งสิ่งแวดล้อมและชีววิทยา แต่เรายังไม่รู้ว่าทั้งสองพื้นที่มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร ”
Elliott Albers ผู้อำนวยการศูนย์ประสาทพฤติกรรมที่ Georgia State University ในแอตแลนตาเห็นด้วยว่ายังมีคำถามสำคัญอีกหลายข้อ
“ การศึกษาครั้งนี้น่าสนใจมากและสอดคล้องกับการศึกษาในสัตว์ก่อนหน้าซึ่งสนับสนุนแนวคิดที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง limbic ที่อาจเกี่ยวข้องกับการรุกราน” เขากล่าว
“ อย่างไรก็ตามเรายังไม่รู้ว่าความขัดแย้งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพหรือไม่ – ไม่ว่าประสบการณ์ทางสังคมของเด็กชายและเด็กหญิงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันในระบบลิมบิกของพวกเขาที่อาจส่งผลกระทบต่อการรุกรานหรือไม่ ไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้ประสาทของการรุกราน “Albers กล่าว

Avatar photo

admin

สวัสดีครับ/ค่ะ ผมชื่อธวัชรัตน์ จันทรีเล็ก ฉันเป็นผู้ทำงานในสาขาการแพทย์ ฉันได้รับการศึกษาทางการแพทย์และศัลยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ฉันมีประสบการณ์การทำงานหลายปีในสถาบันการแพทย์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในการรักษาโรคต่าง ๆ ฉันมีชีวิตส่วนตัวที่มีความสุข ฉันสมรสและมีลูก ในเวลาว่างของฉัน ฉันชอบอ่านหนังสือทางการแพทย์และออกกำลังกาย งานของฉันเป็นงานที่น่าภาคความและงานอดิเรกช่วยให้ฉันสามารถผ่อนคลายและสร้างสมดุลระหว่างชีวิตอาชีพและชีวิตส่วนตัวของฉันครับ/ค่ะ

View all posts by admin →

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *